Image
Đào tạo chứng chỉ

Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0

Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0
Ngày 11-12/10 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), Ngân Hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chương trình Hợp tác khu vực ASEAN về Giáo dục nghề nghiệp của chính phủ Đức (RECOTVET) cùng phối hợp tổ chức sự kiện cấp cao với chủ đề “Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0” tại khách sạn InterContinential, Hà Nội.

Đây là Hội nghị Đối thoại Chính sách khu vực ASEAN về Giáo dục Nghề nghiệp lần thứ 6 của RECOTVET, cũng là Hội thảo Chuyên gia thường niên lần thứ 9 của Mạng lưới Chính sách Khu vực Đông Nam Á thuộc OECD về Giáo dục và Kỹ năng 

 

 

Toàn cảnh Hội nghị phiên khai mạc.

 

Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân cùng 60 quan chức cấp cao đến từ 9 quốc gia ASEAN và một số quốc gia khác cùng đại diện các tổ chức ADB, ILO, BIBB, UNESCO, cùng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam và trong khu vực.

 

 

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị.

Biến thách thức thành cơ hội

 

Phát biểu lễ khai mạc, Thứ trưởng Lê Quân cho biết “Trong bất kỳ thời đại nào thì nguồn nhân lực cũng là yếu tố trung tâm, là động lực của phát triển. Đặc biệt trong kỷ nguyên số, sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với phát triển nguồn nhân lực và cũng tạo điều kiện, phương tiện mới để thực hiện những yêu cầu đó. Vấn đề không chỉ đặt ra với nhân lực trong các ngành mũi nhọn, các công việc nghiên cứu hay liên quan trực tiếp đến máy tính, tới công nghệ thông tin mà trong tất cả các lĩnh vực, ở mọi tầng nấc, kể cả đối với nhóm lao động giản đơn – nhóm chiếm tới trên 50% ở khu vực ASEAN. Công nghệ thông tin không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế mà còn là phương tiện kết nối, mở ra chân trời, thế giới mới để mọi người được tiếp cận, chia sẻ, giao lưu, phát huy sáng tạo và khẳng định giá trị cá nhân của mình và đóng góp vào thành tựu chung, vào văn minh nhân loại.
 

Thời gian gần đây, cụm từ cách mạng công nghiệp được nhắc tới trên nhiều diễn đàn, và là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều trên mạng. Một điều thường được đề cập khi nói về cuộc cách mạng này là nguy cơ mất việc làm hàng loạt trong nhiều ngành sản xuất, dịch vụ với sự xuất hiện của người máy và sự dịch chuyển các cơ sở chế tạo từ các nước đang phát triển trở về các nước phát triển. Những cảnh báo đó không phải không có cơ sở. Nhưng cũng như các cuộc cách mạng trước đây, luôn có ngành, việc làm mất đi và nhiều ngành, việc làm mới sẽ ra đời, phát triển. Ai là người chủ động, sẵn sàng cho sự thay đổi đó sẽ giành được lợi thế…
 

Chúng ta chuẩn bị hành trang cho tương lai bằng việc tối ưu hóa hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện tại: từ chất lượng, phát triển nguồn nhân lực (giáo viên, quản lý, sinh viên), hợp tác với doanh nghiệp, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn… Và còn một yêu cầu rất quan trọng, không thể không nhắc tới, đó là giáo dục, rèn luyện ý thức công dân toàn cầu cho người học, người lao động. Đổi mới giáo dục đào tạo, đầu tư vào phát triển kỹ năng nghề, vào nguồn nhân lực sẽ giúp Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung  rút ngắn được khoảng cách phát triển so với các nước tiên tiến”. 

 

 

Bàn chủ tọa phiên làm việc đầu tiên của Hội nghị Đối thoại chính sách khu vực về Giáo dục nghề nghiệp Lần thứ 6.

 

Hội nghị gồm nhiều phiên làm việc, được tiến hành song song với sự trình bày của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực giáo dục dạy nghề cũng như lao động việc làm. Các quốc gia thành viên ASEAN sẽ phát triển và điều phối nguồn nhân lực chất lượng cao như thế nào để đáp ứng nhu cầu hiện tại, làm thế nào để giáo dục nghề nghiệp có thể tận dụng được những tiến bộ công nghệ, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, làm thế nào để khu vực kinh tế tư nhân tham gia mạnh mẽ vào quá trình đào tạo nghề, làm thế nào để đồng bộ hóa công tác đào tạo cho giáo viên dạy nghề, thị trường lao động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0… là những nội dung chính được thảo luận nhằm giúp các nước ASEAN có thể biến thách thức thành cơ hội, chuẩn bị nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

 

Các đại biểu đến từ 15 quốc gia chụp ảnh lưu niệm.

 

Học hỏi kinh nghiệp mô hình giáo dục “kép” của nước Đức

 

Nước Đức đã vượt qua cuộc khủng hoảng về kinh tế nghiêm trọng cách đây 10 năm, giảm tỷ lệ thanh niên thất nghiệp xuống 6% nhờ vào hệ thống giáo dục và đào tạo nghề hiệu quả. Đào tạo nghề ở nước Đức kết hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, tư nhân và các Hiệp hội nghề nghiệp.

 

Mỗi năm, nước Đức có tới nửa triệu thực tập sinh thực hành tại các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất.
 

Các doanh nghiệp Đức, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia tích cực vào quá trình đào tào nghề, họ tuyển dụng 70% thực tập sinh đã từng đến làm việc tại đơn vị mình.
 

Các công ty của Đức đầu tư đáng kể trong đào tạo nghề, họ cung cấp nhà xưởng, trang thiết bị, vật liệu cho đào tạo, thực hành, thậm chí họ có thể chi trả một phần lương cho giáo viên và lương cho thực tập sinh. 
 

Thông thường, chi phí để đào tạo nghề tại nước Đức 50% chi phí đến từ ngân sách Nhà nước và 50% đến từ các doanh nghiệp. Các cơ sở dạy nghề của Nhà nước cung cấp lý thuyết, doanh nghiệp trao cơ hội thực hành cho các học viên.
 

Tuy nhiên, đầu tư này là hoàn toàn xứng đáng vì doang nghiệp có thể tuyển dụng được lao động có trình độ và tay nghề, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của mình.
 

Thông qua Phòng thương mại và công nghiệp, giáo viên dạy nghề sẽ đưa ra các yêu cầu thực tế đối với học viên học nghề. Để tốt nghiệp, học viên sẽ phải trải qua 2 kỳ thi của quốc gia và của Phòng thương mại và công nghiệp.
 

Lao động có kỹ năng và tay nghề của nước Đức phải có trách nhiệm với các máy móc có giá trị hàng triệu đô la, phải hiểu rõ công việc của mình chứ không phải chỉ là người phân biệt đèn xanh với đèn đỏ.
 

Ở Đức, giấy chứng nhận và bằng cấp về đào tạo nghề được quốc gia công nhận. Người lao động hoàn toàn có thể thay đổi nơi làm việc, từ doanh nghiệp này chuyển sang doanh nghiệp khác nếu muốn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư đào tạo nghề, Chính phủ Đức có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như ưu tiên tuyển chọn nhân sự, giảm thuế.
 

Đào tạo nghề “kép” phát triển sẽ thúc đẩy hệ thống giáo dục nghề phát triển. Tất cả các bên liên quan đều có lợi từ đầu tư “kép” này.

 

 

Chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục và đào tạo nghề "kép" của nước Đức.
  

Nếu chúng ta có hệ thống đào tạo nghề tốt sẽ đảm bảo thành công lâu dài, tỷ lệ thất nghiệp thấp, người trẻ có cơ hội nghề nghiệp, triển vọng tốt, thậm chí, có thể mở doanh nghiệp riêng, điều này thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển.
 

Đã đến lúc, xã hội cần chấp nhận những phương pháp giáo dục thực hành trực tiếp chứ không chỉ là giáo dục lý thuyết suông. Nhà nước và doanh nghiệp cần bình đẳng trong các chương trình đào tạo nghề.
 

Những chia sẻ về giáo dục nghề “kép” của nước Đức thực sự là một kinh nghiệm vô cùng quý báu đối với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN.

 


  
Bà Miranda Kwong – chuyên gia kinh tế,Tổ chức Lao động quốc tế ILO tại Việt Nam trả lời chất vấn của các đại diện trường nghề.


Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế và giáo dục đào tạo nghề đến từ Indonesia, Thailand, Philippin, Malaysia… cũng đã chia sẻ những mô hình đào tạo nghề tại nước mình và cùng đưa ra các giải pháp để kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0.

 



Phiên làm việc thứ hai về đào tạo những kỹ năng cần thiết cho giáo viên dạy nghề trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo GDNN

Tin cùng chuyên mục
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền (28/11/2017)
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền
Nhiều bạn trẻ đang băn khoăn Học nghề gì để dễ kiếm tiền dễ xin việc? Học nghề gì phù hợp với nữ hay nam? Có rất nhiều nghề nghiệp mà cả 2 giới đều có thể phù hợp. Có câu: Giàu Thủ Kho và No nhà Bếp là vậy. Ko phải người đầu bếp thú vị khi chỉ ăn no mà còn thú vị bởi sự nghệ thuật trong đó...
Học nghề làm bánh tương lai có tốt không? (27/11/2017)
Học nghề  làm bánh tương lai có tốt không?
Học nghề làm bánh tương lai có tốt không?
Nhiều bạn trẻ có thú vui thích làm bánh và đam mê nhưng chưa thực sự biết bắt đầu từ đâu. Con đường sự nghiệp thành công ở nghề làm bánh như thế nào? Những người đã từng thành công và phát triển sự nghiệp tốt, có chỗ đứng ổn định trong xã hội khi làm nên những chiếc bánh độc quyền lạ mắt và hợp lý với giá tiền cạnh tranh nhất...
...
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp (15/11/2017)
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp
Học sinh, sinh viên không những được tạo điều kiện để tiếp xúc với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ được hỗ trợ vốn khi khởi nghệp....
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử (13/11/2017)
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử
Tỷ phú Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử và khoa học công nghệ. Theo ông, chỉ có phát triển khoa học công nghệ, internet, thương mại điện tử mới đẩy mạnh phát triển kinh tế....
Đậu đại học lại đi ...học nghề (07/11/2017)
Đậu đại học lại đi ...học nghề
Đậu đại học lại đi ...học nghề

Nhiều bạn trẻ đã chuyển hướng sang học nghề sau khi đậu đại học để tìm cho mình một nghề ổn định vào đời.

Thay vì chọn trở thành thầy, họ lại chọn làm thợ.

...
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng (31/10/2017)
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng

Ngay sau khi có thông tin phụ huynh phản ánh bữa ăn của học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên đạm bạc, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (Hà Nội) cử tổ công tác tới kiểm tra chất lượng bữa ăn.

...
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng (30/10/2017)
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng
“Trường hợp của cô Lan vừa rồi tôi rất trăn trở khi nhìn cô khuỵ, ngất nhưng làm việc thì Bảo hiểm xã hội nói không sai. Đứng về mặt nhà nước thì quy định như thế nhưng về mặt con người, các thầy cô hy sinh gần như cả đời như thế, giờ lương hưu 1,3 triệu thì sống sao?” – Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói....
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp? (30/10/2017)
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp?
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp?
Theo Vân hiểu, cuộc cách mạng 4.0 chủ yếu hoạt động bằng máy móc, tự động hóa, robot nên sẽ gây tồn đọng một lượng lớn số người lao động không có việc làm....
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm? (27/10/2017)
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm?
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm?
Mức trần học phí của các trường đại học công lập hiện nay được quy định tại Nghị định 86 năm 2015. Còn theo dự thảo Nghị định tự chủ đại học đang trình chính phủ, có phương án các trường sẽ được tự quyết định mức học phí....
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu (26/10/2017)
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu

Tiền quỹ phụ huynh là tự nguyện nhưng ấn định mức đóng 250.000 đồng/người, tiền quỹ hội nhưng các phiếu chi chỉ có chữ ký của hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ nhà trường chứ không hề có chữ ký của Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh…


...
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều (26/10/2017)
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều

Mỗi sáng, thầy Nguyễn Quốc Bình đều ra cổng trường đón chào học sinh. Những hôm trời lạnh, thấy các em không mặc đủ ấm, thầy ân cần nhắc nhở học trò vì ốm sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

...
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên (24/10/2017)
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên
Chàng sinh viên năm cuối ĐH Điện lực đã đến cơ quan công an nhờ trả lại 320 triệu đồng. Câu chuyện " nhặt được của rơi, trả người đánh mất" lan tỏa trên mạng xã hội....
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu (23/10/2017)
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn, phát hiện một mẫu rau mùng tơi chưa qua chế biến tại Trường mầm non Hoàng Liệt tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

...
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng (23/10/2017)
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng
Bây giờ dạy thêm là vấn nạn, nếu không có những biện pháp căn cơ, quyết liệt chắc chắn nó có thể trở thành quốc nạn....
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra" (21/10/2017)
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra"
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra"

Nguyễn Thị Thương - thủ khoa đầu ra của ĐH Y Hà Nội, tuy sở hữu ngoại hình nhỏ bé nhưng lại có nguồn năng lượng dồi dào. Trong những năm học tại trường Y, Thương đã tích lũy được bảng thành tích học tập loại Xuất sắc với số điểm 8.55/10.

...
Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục (20/10/2017)
Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục
Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục
Đó là những thầy cô luôn tự nỗ lực rằng, bản thân mình phải đam mê với nghề và thực sự cố gắng trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học…...
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng (19/10/2017)
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Ngoài những trường hợp tai nạn bất khả kháng hay lỗi thuộc về học sinh, vẫn xảy ra tai nạn chết người do đổ cổng trường, sập trần nhà, điện giật... Các chuyên gia giáo dục cho rằng, nhà trường và các nhà quản lý cần kiểm soát chất lượng các công trình, đừng để mất bò mới lo làm chuồng....
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng (19/10/2017)
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng
Dù là nạn nhân của chất độc màu da cam, mang trên mình nhiều khiếm khuyết nhưng Hương đã nỗ lực đạt được tấm bằng đại học loại giỏi. Em ao ước trở thành một cô giáo đứng trên bục giảng....
Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa" (18/10/2017)
Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa"
Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa"
Đã đến lúc phải nhận thức lại vai trò của bộ máy hành chính giáo dục mà đứng đầu là Bộ Giáo dục. Đây không phải là cơ quan kiểm soát mà phải là cơ quan tư vấn....
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh (17/10/2017)
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh

Sau khi phát hiện còn dư tiền một số khoản đóng đầu năm nhiều phụ huynh trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã yêu cầu nhà trường trả lại. Mặc dù còn dư nhưng trong quỹ không còn tiền, buộc nhà trường phải “vay nóng” ngân hàng để trả lại cho phụ huynh.

...
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái? (17/10/2017)
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái?
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái?
Trong xã hội hiện nay, chọn được một ngành nghề phù hợp để học làm nền tảng cho sau này dễ xin việc khi ra trường là điều không dễ dàng. Ngày nay có rất nhiều ngành nghề, từ những nghề phải có “chất nghệ sĩ” tới những nghề lấm lem, nặng nhọc. Nhưng tất cả những nghề đó đều được xã hội chấp nhận và tạo thu nhập cho chính họ. Nhiều người thường nghĩ trong việc hướng nghiệp thì hướng nghiệp cho các bạn nam đơn giản hơn vì con trai hoàn toàn có thể tham gia vào bất cứ công việc gì. Còn các bạn nữ luôn bị xem là phái yếu, ngại việc nặng nhưng các bạn lại có riêng những tính cách của con gái: dịu dàng, linh hoạt, dễ mến và thông minh. Vậy có phải con trai thì dễ học và dễ kiếm việc làm hơn con gái hay không? ...
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền (17/10/2017)
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền
Nếu dạy thêm mong giáo viên chỉ dạy thêm những em học sinh trung bình và yếu, dành thời gian học tập nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp giáo dục....
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn. (16/10/2017)
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn.
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn.
Yếu tố nào có vai trò then chốt giúp những người bình thường thành công trong công việc và cuộc sống? Bạn chưa thành công! Tương lai bạn có thành công hay không?...
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ? (13/10/2017)
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ?
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ?
 Hãy gạt bỏ những lời hứa chờ đợi đi em. Thêm một năm “chăn lợn” là thêm một năm kiến thức mai một dần, tinh thần em phải nghĩ suy nhiều nữa....
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017 (05/10/2017)
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
Nên học nghề gì hiện nay

Nên học nghề gì hiện nay khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, số lượng đào tạo cung vượt quá cầu. Việc sau khi học xong CĐ, ĐH xin được việc đã khó, được làm đúng chuyên ngành lại càng khó hơn.

...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254