Image
Đào tạo chứng chỉ

Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa"

Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa"
Đã đến lúc phải nhận thức lại vai trò của bộ máy hành chính giáo dục mà đứng đầu là Bộ Giáo dục. Đây không phải là cơ quan kiểm soát mà phải là cơ quan tư vấn.

LTS: Ngày 3/10/2017, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ ký văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018.

Theo đó, công văn yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cơ sở giáo dục phổ thông điều chỉnh nội dung dạy học. Vấn đề khiến dư luận quan tâm nhất chính là “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa”. 

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương (nghiên cứu sinh giáo dục Lịch sử tại Nhật Bản) – hiện đang là giáo viên dạy Lịch sử tại Việt Nam, gửi đến Tòa soạn bài viết mới về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng cảm ơn thày Nguyễn Quốc Vương! Văn phong và nội dung bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, tiêu đề bài viết do Tòa soạn đặt. Xin mời quý bạn đọc theo dõi. 


Sự mâu thuẫn trong chỉ đạo

Đọc công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kí ngày 03 tháng 10 năm 2017 một cách bình tĩnh, tôi nhận thấy trong văn bản này chứa đựng sự mâu thuẫn khi nó vừa tạo cơ sở để tiến hành các biện pháp thúc đẩy cải cách vừa tạo ra rào cản cho công việc đó. 

Chẳng hạn tinh thần “hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản …phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường” là phù hợp với tinh thần giáo dục hiện đại. 

Ở bất cứ một nền giáo dục tiên tiến nào, việc tinh giản (thực ra phải nói là tinh tuyển) các kiến thức khoa học để đưa vào sách giáo khoa cũng là điều đương nhiên. 

Bởi lẽ, tốc độ phát triển của khoa học ngày càng nhanh, các thành tựu khoa học gia tăng nhanh chóng mâu thuẫn với thời gian dành cho học tập các môn giáo khoa ở trường có giới hạn. 

Có nghĩa là, trong một khoảng thời gian hữu hạn, người ta sẽ buộc phải tính toán để lựa chọn các kiến thức cơ bản nhất dựa trên những tiêu chuẩn nhất định để đưa vào sách giáo khoa. 

Cũng theo tinh thần đó, kể cả sau khi đã đưa các thành tựu khoa học vào sách giáo khoa việc lựa chọn những tri thức nào để dạy cho học sinh để phù hợp với trình độ, nhu cầu của học sinh ở trong thực tiễn lại cũng sẽ được đặt ra. 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương: "Đã đến lúc phải nhận thức lại vai trò của bộ máy hành chính giáo dục mà đứng đầu là Bộ Giáo dục. Đây không phải là cơ quan kiểm soát mà phải là cơ quan tư vấn" (Ảnh: Tác giả cung cấp)

Chính vì vậy “phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường”là một yêu cầu tất yếu và cơ bản xét về mặt lý luận. 

Tuy nhiên, rất đáng tiếc là ở phần sau, văn bản chỉ đạo này lại có những nội dung mâu thuẫn với tinh thần trên như “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa". 

Rõ ràng, chỉ đạo này mâu thuẫn trực tiếp với nội dung “bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu” đứng ngay trước đó. 

Những thông tin được gọi là “cập nhật”, “mới” đương nhiên sẽ là thông tin sẽ không nằm trong sách giáo khoa. Như vậy là nội dung sau của văn bản phủ nhận luôn nội dung trước đó. 

Tư duy truyền đạt chân lý và tư duy coi sách giáo khoa là “chân lý tuyệt đối”

Mâu thuẫn trong văn bản chỉ đạo nói trên chỉ là “vô tình” hay nó thể hiện sai lầm trong tư duy tiếp cận? 

Tôi cho rằng, mâu thuẫn nói trên thể hiện sự giằng xé, lúng túng trong tư duy về sứ mệnh của giáo dục trường học và mối quan hệ giữa nội dung giáo dục-chương trình giáo dục- sách giáo khoa với thực tiễn giáo dục của giáo viên ở trường học. 

Rõ ràng, công văn này đã thể hiện tư duy cho rằng vai trò của giáo dục trường học và giáo viên đơn giản là “truyền đạt tri thức” và hệ thống tri thức này được tập hợp lại trong chương trình-sách giáo khoa. 

Một khi quan niệm như vậy thì chuyện bổ sung tri thức vào sách giáo khoa hay cắt bỏ chúng khỏi sách giáo khoa sẽ được coi là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng giáo dục và tránh cho học sinh…quá tải. 

Tuy nhiên, sứ mệnh của giáo dục trường học và của thầy cô nhìn từ góc độ lý luận giáo dục hiện đại không đơn giản như vậy. 

Trong xã hội truyền thống và xã hội buổi đầu thời cận đại, người thầy-những người có học vấn, được đào tạo là những người thuộc nhóm thiểu số nắm trong tay các tri thức khoa học mà đại chúng chưa có. 

Trường học là nơi hội tụ những người như thế, vì vậy quyền lực tri thức của trường học và giáo viên là tuyệt đối.

Biểu tượng của uy quyền trường học là người thầy và sách giáo khoa. Tính đúng đắn của chân lý cũng được tham chiếu và hồi quy vào đó. 

Tuy nhiên, trong xã hội toàn cầu và thông tin hóa ở mức độ ngày càng cao như hiện nay, người thầy và trường học không phải là nơi duy nhất cung cấp các tri thức khoa học cho học sinh nữa. 

Học sinh có thể học từ nhiều người và học trong nhiều không gian khác nhau (xã hội, mạng internet, thư  viện, bảo tàng, đời sống, câu lạc bộ…). 

Địa vị độc tôn tri thức của sách giáo khoa và người thầy giảm dần, thay vào đó là vai trò khơi gợi cảm hứng và dẫn dắt, chỉ đường cho học sinh. 

Chính vì vậy mà ở Nhật Bản từ sau năm 1945 ngay cả trong các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục, người ta cũng tránh không từ “giảng dạy” khi nói về công việc của giáo viên mà thay vào đó là “hướng dẫn”, “trợ giúp”, “chỉ đạo”…

Với tư duy như vậy nên ở Nhật, sách giáo khoa sẽ chỉ là một trong những tài liệu tham khảo quan trọng. Việc sử dụng sách giáo khoa như thế nào là chuyện đương nhiên của của giáo viên trực tiếp giảng dạy. 

Tôi cho rằng, nếu chúng ta không thay đổi tư duy đối với vai trò của sách giáo khoa, việc tranh luận xung quanh chuyện cắt bỏ chỗ này, thêm thắt chỗ kia cho dù là một công việc đương nhiên thì khi áp dụng sách giáo khoa mới sẽ đi vào ngõ cụt hoặc không đem lại tác dụng gì. 

Lúng túng trong xử lý mối quan hệ giữa chương trình-sách giáo khoa và thực tiễn giáo dục 

Việc yêu cầu giáo viên dạy cái này, cái kia, cắt bỏ cái này cái kia trong sách giáo khoa cho thấy, phải chăng lâu nay các cấp quản lý quan niệm nội dung giáo dục gần như là trùng khớp với nội dung chương trình, hoặc hẹp lơn là nội dung sách giáo khoa. 

Một khi quan niệm như vậy thì lô-gic cần phải cắt bỏ cái này, cái kia theo mệnh lệnh hành chính từ trên xuống là …đương nhiên. 

Trên thực tế thì từ rất lâu, khi có chỉ đạo “giảm tải” đối với chương trình giáo dục  phổ thông năm 2000, việc cắt chỗ nọ chỗ kia một cách cơ học đã được thực hiện.

Hệ quả của việc cắt bỏ như vậy cùng với tư duy dạy học là truyền giảng tri thức đã làm cho những kiến thức truyền dạy bị cắt khúc, mất đi sự mạch lạc…

Trong quan niệm tuyệt đối hóa vai trò sách giáo khoa và coi nội dung chương trình-sách giáo khoa gần như trùng khớp với nội dung giáo dục, thực tiễn giáo dục đã khiến cho vai trò sáng tạo của giáo viên không được ý thức đầy đủ. 

Điều này khiến cho 1000 giáo viên dạy ở 1000 địa phương đã dạy một nội dung gần như là giống nhau hoàn toàn. 

Để chứng minh điều này rất dễ chỉ cần xem giáo án của 1000 giáo viên đó và vở ghi của các học sinh họ dạy sẽ thấy chúng giống nhau đến…giật mình. 

Gần đây, đã có những động thái cho phép các trường xây dựng và thực hiện “chương trình trường học” , thúc đẩy giáo viên tiến hành “nghiên cứu bài học”…rồi thừa nhận cơ chế “một chương trình-nhiều sách giáo khoa”;

Xét về mặt chiến lược, đây chính là những động thái hợp lý hướng đến xây dựng một nền giáo dục dân chủ, hiện đại. 

Tuy nhiên, có thể do chưa thực sự hiểu bản chất và vướng phải cơ sở nền tảng, môi trường phù hợp cho nên khi thực hiện nó đã lộ rõ nhưng bất cập hoặc mâu thuẫn. 

Chẳng hạn, trong khi muốn thực hiện “chương trình trường học” thì lại đồng thời muốn “tăng cường quản lý”;

Muốn có “một chương trình- nhiều sách giáo khoa” trong khi lại mãi vẫn chưa công bố được quy chế biên soạn, thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa;

Và điều đặc biệt đáng lưu ý là chuyện Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn trực tiếp làm sách giáo khoa cũng như lựa chọn các tác giả để viết các bộ khác. 

Trong tư duy và cách làm đầy mâu thuẫn như thế, cải cách giáo dục sẽ gặp bế tắc và làm cho giáo viên lâm vào cảnh “như gà mắc tóc”. 

Việc quan tâm, chú ý đến điều kiện thực tế của trường học, địa phương trên thực tế sẽ không có nhiều ý nghĩa vì cả cấp quản lý và giáo viên không hình dung và ý thức được đầy đủ vai trò của “thực tiễn giáo dục”. 

Không ai có thể làm thay, nghĩ thay giáo viên

Trong cải cách giáo dục theo hướng hiện đại hóa nền giáo dục và hòa nhập với giáo dục thế giới, dù muốn dù không, việc dân chủ hóa, phân quyền cho các địa phương là không thể tránh khỏi. 

Nhược điểm cơ bản của nền giáo dục hiện tại ở Việt Nam là bộ máy hành chính giáo dục quá lớn, và tập trung hóa cao độ. 

Các cấp quản lý giáo dục mấy chục năm qua chỉ đạo bằng mệnh lệnh, can thiệp trực tiếp và mạnh mẽ vào nội dung giáo dục cũng như sinh hoạt trường học.

Chính thực tế này đã trở thành lực cản của cải cách và hạn chế sự sáng tạo của giáo viên. 

Đã đến lúc phải nhận thức lại vai trò của bộ máy hành chính giáo dục mà đứng đầu là Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đây không phải là cơ quan kiểm soát mà phải là cơ quan tư vấn, trợ giúp để tạo ra môi trường tốt nhất cho hoạt động giáo dục của nhà trường, giáo viên. 

Trên nền tảng tư duy ấy, việc tự chủ nội dung và phương pháp giáo dục của giáo viên phải được tôn trọng và đảm bảo. Đây là điều kiện tiên quyết để cải cách giáo dục thành công. 

Nếu không đảm bảo và khuyến khích tối đa điều này, cải cách giáo dục chắc chắn sẽ thất bại cho dù có tiêu tốn hàng trăm nghìn tỉ đi nữa. 

Nói một cách ngắn gọn, dạy gì, dạy như thế nào là quyền của giáo viên. Cả cơ quan quản lý và giáo viên cần phải ý thức sâu sắc điều đó để phát huy vai trò của mình cũng như là có được trách nhiệm trước nhân dân. 

                                                                                                               Theo nguồn:giaoduc.net.vn
Tin cùng chuyên mục
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền (28/11/2017)
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền
Nhiều bạn trẻ đang băn khoăn Học nghề gì để dễ kiếm tiền dễ xin việc? Học nghề gì phù hợp với nữ hay nam? Có rất nhiều nghề nghiệp mà cả 2 giới đều có thể phù hợp. Có câu: Giàu Thủ Kho và No nhà Bếp là vậy. Ko phải người đầu bếp thú vị khi chỉ ăn no mà còn thú vị bởi sự nghệ thuật trong đó...
Học nghề làm bánh tương lai có tốt không? (27/11/2017)
Học nghề  làm bánh tương lai có tốt không?
Học nghề làm bánh tương lai có tốt không?
Nhiều bạn trẻ có thú vui thích làm bánh và đam mê nhưng chưa thực sự biết bắt đầu từ đâu. Con đường sự nghiệp thành công ở nghề làm bánh như thế nào? Những người đã từng thành công và phát triển sự nghiệp tốt, có chỗ đứng ổn định trong xã hội khi làm nên những chiếc bánh độc quyền lạ mắt và hợp lý với giá tiền cạnh tranh nhất...
...
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp (15/11/2017)
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp
Học sinh, sinh viên không những được tạo điều kiện để tiếp xúc với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ được hỗ trợ vốn khi khởi nghệp....
Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0 (14/11/2017)
Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0
Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0
Ngày 11-12/10 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), Ngân Hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chương trình Hợp tác khu vực ASEAN về Giáo dục nghề nghiệp của chính phủ Đức (RECOTVET) cùng phối hợp tổ chức sự kiện cấp cao với chủ đề “Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0” tại khách sạn InterContinential, Hà Nội....
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử (13/11/2017)
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử
Tỷ phú Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử và khoa học công nghệ. Theo ông, chỉ có phát triển khoa học công nghệ, internet, thương mại điện tử mới đẩy mạnh phát triển kinh tế....
Đậu đại học lại đi ...học nghề (07/11/2017)
Đậu đại học lại đi ...học nghề
Đậu đại học lại đi ...học nghề

Nhiều bạn trẻ đã chuyển hướng sang học nghề sau khi đậu đại học để tìm cho mình một nghề ổn định vào đời.

Thay vì chọn trở thành thầy, họ lại chọn làm thợ.

...
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng (31/10/2017)
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng

Ngay sau khi có thông tin phụ huynh phản ánh bữa ăn của học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên đạm bạc, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (Hà Nội) cử tổ công tác tới kiểm tra chất lượng bữa ăn.

...
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng (30/10/2017)
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng
“Trường hợp của cô Lan vừa rồi tôi rất trăn trở khi nhìn cô khuỵ, ngất nhưng làm việc thì Bảo hiểm xã hội nói không sai. Đứng về mặt nhà nước thì quy định như thế nhưng về mặt con người, các thầy cô hy sinh gần như cả đời như thế, giờ lương hưu 1,3 triệu thì sống sao?” – Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói....
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp? (30/10/2017)
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp?
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp?
Theo Vân hiểu, cuộc cách mạng 4.0 chủ yếu hoạt động bằng máy móc, tự động hóa, robot nên sẽ gây tồn đọng một lượng lớn số người lao động không có việc làm....
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm? (27/10/2017)
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm?
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm?
Mức trần học phí của các trường đại học công lập hiện nay được quy định tại Nghị định 86 năm 2015. Còn theo dự thảo Nghị định tự chủ đại học đang trình chính phủ, có phương án các trường sẽ được tự quyết định mức học phí....
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu (26/10/2017)
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu

Tiền quỹ phụ huynh là tự nguyện nhưng ấn định mức đóng 250.000 đồng/người, tiền quỹ hội nhưng các phiếu chi chỉ có chữ ký của hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ nhà trường chứ không hề có chữ ký của Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh…


...
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều (26/10/2017)
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều

Mỗi sáng, thầy Nguyễn Quốc Bình đều ra cổng trường đón chào học sinh. Những hôm trời lạnh, thấy các em không mặc đủ ấm, thầy ân cần nhắc nhở học trò vì ốm sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

...
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên (24/10/2017)
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên
Chàng sinh viên năm cuối ĐH Điện lực đã đến cơ quan công an nhờ trả lại 320 triệu đồng. Câu chuyện " nhặt được của rơi, trả người đánh mất" lan tỏa trên mạng xã hội....
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu (23/10/2017)
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn, phát hiện một mẫu rau mùng tơi chưa qua chế biến tại Trường mầm non Hoàng Liệt tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

...
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng (23/10/2017)
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng
Bây giờ dạy thêm là vấn nạn, nếu không có những biện pháp căn cơ, quyết liệt chắc chắn nó có thể trở thành quốc nạn....
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra" (21/10/2017)
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra"
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra"

Nguyễn Thị Thương - thủ khoa đầu ra của ĐH Y Hà Nội, tuy sở hữu ngoại hình nhỏ bé nhưng lại có nguồn năng lượng dồi dào. Trong những năm học tại trường Y, Thương đã tích lũy được bảng thành tích học tập loại Xuất sắc với số điểm 8.55/10.

...
Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục (20/10/2017)
Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục
Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục
Đó là những thầy cô luôn tự nỗ lực rằng, bản thân mình phải đam mê với nghề và thực sự cố gắng trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học…...
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng (19/10/2017)
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Ngoài những trường hợp tai nạn bất khả kháng hay lỗi thuộc về học sinh, vẫn xảy ra tai nạn chết người do đổ cổng trường, sập trần nhà, điện giật... Các chuyên gia giáo dục cho rằng, nhà trường và các nhà quản lý cần kiểm soát chất lượng các công trình, đừng để mất bò mới lo làm chuồng....
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng (19/10/2017)
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng
Dù là nạn nhân của chất độc màu da cam, mang trên mình nhiều khiếm khuyết nhưng Hương đã nỗ lực đạt được tấm bằng đại học loại giỏi. Em ao ước trở thành một cô giáo đứng trên bục giảng....
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh (17/10/2017)
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh

Sau khi phát hiện còn dư tiền một số khoản đóng đầu năm nhiều phụ huynh trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã yêu cầu nhà trường trả lại. Mặc dù còn dư nhưng trong quỹ không còn tiền, buộc nhà trường phải “vay nóng” ngân hàng để trả lại cho phụ huynh.

...
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái? (17/10/2017)
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái?
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái?
Trong xã hội hiện nay, chọn được một ngành nghề phù hợp để học làm nền tảng cho sau này dễ xin việc khi ra trường là điều không dễ dàng. Ngày nay có rất nhiều ngành nghề, từ những nghề phải có “chất nghệ sĩ” tới những nghề lấm lem, nặng nhọc. Nhưng tất cả những nghề đó đều được xã hội chấp nhận và tạo thu nhập cho chính họ. Nhiều người thường nghĩ trong việc hướng nghiệp thì hướng nghiệp cho các bạn nam đơn giản hơn vì con trai hoàn toàn có thể tham gia vào bất cứ công việc gì. Còn các bạn nữ luôn bị xem là phái yếu, ngại việc nặng nhưng các bạn lại có riêng những tính cách của con gái: dịu dàng, linh hoạt, dễ mến và thông minh. Vậy có phải con trai thì dễ học và dễ kiếm việc làm hơn con gái hay không? ...
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền (17/10/2017)
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền
Nếu dạy thêm mong giáo viên chỉ dạy thêm những em học sinh trung bình và yếu, dành thời gian học tập nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp giáo dục....
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn. (16/10/2017)
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn.
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn.
Yếu tố nào có vai trò then chốt giúp những người bình thường thành công trong công việc và cuộc sống? Bạn chưa thành công! Tương lai bạn có thành công hay không?...
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ? (13/10/2017)
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ?
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ?
 Hãy gạt bỏ những lời hứa chờ đợi đi em. Thêm một năm “chăn lợn” là thêm một năm kiến thức mai một dần, tinh thần em phải nghĩ suy nhiều nữa....
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017 (05/10/2017)
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
Nên học nghề gì hiện nay

Nên học nghề gì hiện nay khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, số lượng đào tạo cung vượt quá cầu. Việc sau khi học xong CĐ, ĐH xin được việc đã khó, được làm đúng chuyên ngành lại càng khó hơn.

...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254