Image
Đào tạo chứng chỉ

Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục

Nhiệt huyết của 2 nữ nhà giáo ngày đêm vì sự nghiệp đổi mới giáo dục
Đó là những thầy cô luôn tự nỗ lực rằng, bản thân mình phải đam mê với nghề và thực sự cố gắng trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học…

Sáng tạo, đổi mới từng ngày đó là yêu cầu đầy thách thức đối với người thầy bất kể là giáo viên vừa bước chân vào nghề hay những thầy cô đã bước đến tuổi về hưu. 

Tôi có dịp gặp cô Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa nhận bằng khen của Bộ trưởng về “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017”. 

Chia sẻ với tôi, cô Mai tâm sự: “Thực sự cô vui lắm vì được ra Hà Nội nhận Bằng khen của Bộ trưởng”. 

Khi tôi hỏi về thành tích xuất sắc của cô, cô kể, năm học 2016-2017 vừa qua cô đã mạnh dạn tổ chức và áp dụng một số thành tố tích cực của mô hình trường học tiên tiến vào trường Kỳ Tân, áp dụng phương pháp dạy học mới để giúp học trò có không gian học tập mở chứ không bị bó buộc trong không gian của Nhà trường thông qua việc các em được học ở phòng thực hành, được đi thực tế vườn sinh, vườn địa…

Cô Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa nhận bằng khen của Bộ trưởng về “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017”. (Ảnh: Thùy Linh)

Đồng thời, vị Hiệu trưởng này còn vận dụng một cách sáng tạo hình thức trải nghiệm trên cơ sở chương trình hiện hành thông qua các tiết học ngoài giờ lên lớp để học trò được vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, giúp các em có định hướng nghề nghiệp sau bậc Trung học cơ sở. 

Để khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở địa bàn còn nhiều khó khăn nên nguồn xã hội hóa mà cô Mai thực hiện chính là sử dụng chính các vật dụng có sẵn trên địa bàn như đá, cát, nguyên liệu từ thiên nhiên, ngày công giáo viên, phụ huynh để nâng cấp trường lớp. 

Khi tôi hỏi lý do nào đã thôi thúc cô thực hiện những công việc đó, cô Mai giãi bày, khi xưa thầy cô đóng vai trò là người truyền thụ kiến thức thì nay trong công cuộc đổi mới đòi hỏi từng giáo viên phải là người hướng dẫn, người bạn, người đồng hành để có định hướng giúp từng học trò phát huy hết năng lực của các em. 

Đặc biệt khi trường Trung học cơ sở Kỳ Tân lại thuộc vùng miền núi của huyện Kỳ Anh nên yêu cầu để phát triển định hướng nghề sau bậc Trung học cơ sở lại càng được đặt ra và sớm thực hiện. 

Chia sẻ với phóng viên, cô Hiệu trưởng tâm sự đứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục nhưng cơ sở giáo dục do chính cô Mai là cán bộ lãnh đạo còn rất nhiều khó khăn.

Thứ nhất, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường chủ yếu từ nguồn xã hội hóa nhưng ở đời sống nhân dân ở địa phương lại khó khăn nên trường dùng cách huy động ngày công giáo viên, ngày công cha mẹ học sinh... để xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo tối thiểu sân chơi, bãi tập cho học sinh. 

Thứ hai, hiện tại tỷ lệ giáo viên đứng lớp của Hà Tĩnh nói chung, huyện Kỳ Anh nói riêng rất thấp do đó có nhiều bộ môn thiếu rất nhiều giáo viên nhưng chủ trương hiện nay là không tuyển biên chế nên gây nhiều khó khăn cho cơ sở giáo dục.  

Thứ ba, về nhận thức của giáo viên, nhiều người còn ngại đổi mới. Đây chính là trăn trở của các nhà quản lý. 

Do đó, do là cán bộ quản lý, cô Mai luôn tự nỗ lực rằng, bản thân mình phải đam mê với nghề, phải tiên phong trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học và đưa các yếu tố tích vực vào tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện địa phương. Có như vậy mới truyền được ngọn lửa đam mê tới đội ngũ giáo viên trong trường. 

Ngoài ra, cô Mai cũng cho rằng, một trong những yêu cầu đặt ra đối với công cuộc đổi mới giáo dục đó là đòi hỏi giáo viên dạy liên môn tích hợp

Đối với yêu cầu, thách thức này, tại cơ sở giáo dục của mình, cô Mai giao nhiệm vụ đối với những bộ môn tích hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý) thì giáo viên được đào tạo chuyên ngành của môn học nào thì vẫn dạy theo môn học đó. 

Ví dụ đối với bộ môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) thì giáo viên dạy Vật lý vẫn dạy môn Lý, giáo viên Hóa học vẫn dạy Hóa và giáo viên Sinh học vẫn dạy Sinh học.
 
Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, Nhà trường sẽ phân công các giáo viên đó đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nắm được những kiến thức của môn học còn lại để thầy cô tiếp cận dần dần và giảng dạy được nội dung liên môn, tích hợp. 

Cũng tại lễ tuyên dương này, tôi được trò chuyện cùng cô Nguyễn Thị Thúy Nga, giáo viên dạy Địa lý tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương. Đây là cô giáo được nhiều người biết tới với sáng kiến dạy môn Địa lý bằng tiếng Anh.

Cô Nga chia sẻ rằng, là giáo viên chuyên Địa lý nhưng nhận thấy, có nhiều nội dung kiến thức của môn Địa lý như môi trường, tài nguyên, kinh tế, dân số cũng được giảng dạy trong môn Tiếng Anh.

Cô Nguyễn Thị Thúy Nga, giáo viên dạy Địa lý tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương (Ảnh: Thùy Linh)

Điều đó đã thôi thúc cô Nga nảy sinh ý định thử chọn một số nội dung và soạn bài giảng Địa lý bằng tiếng Anh cho các em học sinh phổ thông.

Những bài giảng của cô Nga đã được học sinh đón nhận tích cực khi nó đem lại không khí hoàn toàn mới mẻ cho học sinh. Tuy nhiên, để có một tiết học bằng tiếng Anh mang lại sự hào hứng cho học sinh, những bài giảng cũng phải được chuẩn bị rất công phu.

“Dù trước đây từng học chuyên ngữ nhưng mình cũng gặp nhiều khó khăn và phải đầu tư rất nhiều bởi lẽ diễn đạt một số vấn đề chuyên môn bằng tiếng mẹ đẻ đã khó huống chi là tiếng nước ngoài. Vì vậy, để có được một bài giảng trọn vẹn là rất khó khăn, mất nhiều thời gian” – cô Nga chia sẻ.

Khó khăn là vậy, nhưng với cô Nga, sự tìm tòi, đổi mới và sáng tạo chính là động lực, là sự tự tôn nghề nghiệp đồng thời cũng là sự tự tin trước học sinh và đồng nghiệp.

“Với mỗi giáo viên phải ý thức được sự sáng tạo ảnh hưởng đến sự sống còn của nghề nghiệp. Nếu mình không tự thân đổi mới sáng tạo mà chờ người khác cầm tay chỉ việc thì bản thân sẽ bị tụt hậu so với xã hội”, cô Nga giãi bày.

                                                                                                                                                Theo nguồn:giaoduc.net.vn

Tin cùng chuyên mục
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền (28/11/2017)
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền
Chọn nghề đầu bếp - nấu ăn cho sự nghiệp vững bền
Nhiều bạn trẻ đang băn khoăn Học nghề gì để dễ kiếm tiền dễ xin việc? Học nghề gì phù hợp với nữ hay nam? Có rất nhiều nghề nghiệp mà cả 2 giới đều có thể phù hợp. Có câu: Giàu Thủ Kho và No nhà Bếp là vậy. Ko phải người đầu bếp thú vị khi chỉ ăn no mà còn thú vị bởi sự nghệ thuật trong đó...
Học nghề làm bánh tương lai có tốt không? (27/11/2017)
Học nghề  làm bánh tương lai có tốt không?
Học nghề làm bánh tương lai có tốt không?
Nhiều bạn trẻ có thú vui thích làm bánh và đam mê nhưng chưa thực sự biết bắt đầu từ đâu. Con đường sự nghiệp thành công ở nghề làm bánh như thế nào? Những người đã từng thành công và phát triển sự nghiệp tốt, có chỗ đứng ổn định trong xã hội khi làm nên những chiếc bánh độc quyền lạ mắt và hợp lý với giá tiền cạnh tranh nhất...
...
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp (15/11/2017)
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn khởi nghiệp
Học sinh, sinh viên không những được tạo điều kiện để tiếp xúc với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ được hỗ trợ vốn khi khởi nghệp....
Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0 (14/11/2017)
Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0
Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0
Ngày 11-12/10 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), Ngân Hàng Phát triển Châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chương trình Hợp tác khu vực ASEAN về Giáo dục nghề nghiệp của chính phủ Đức (RECOTVET) cùng phối hợp tổ chức sự kiện cấp cao với chủ đề “Kiến tạo nhân tài cho cách mạng công nghiệp 4.0” tại khách sạn InterContinential, Hà Nội....
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử (13/11/2017)
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử
Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử
Tỷ phú Jack Ma cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử và khoa học công nghệ. Theo ông, chỉ có phát triển khoa học công nghệ, internet, thương mại điện tử mới đẩy mạnh phát triển kinh tế....
Đậu đại học lại đi ...học nghề (07/11/2017)
Đậu đại học lại đi ...học nghề
Đậu đại học lại đi ...học nghề

Nhiều bạn trẻ đã chuyển hướng sang học nghề sau khi đậu đại học để tìm cho mình một nghề ổn định vào đời.

Thay vì chọn trở thành thầy, họ lại chọn làm thợ.

...
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng (31/10/2017)
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng
Vụ phụ huynh tố bữa cơm 23.000 đồng đạm bạc: Thành lập tổ kiểm tra chất lượng

Ngay sau khi có thông tin phụ huynh phản ánh bữa ăn của học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên đạm bạc, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (Hà Nội) cử tổ công tác tới kiểm tra chất lượng bữa ăn.

...
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng (30/10/2017)
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng
Bộ trưởng Giáo dục nói về việc lương hưu giáo viên 1,3 triệu/tháng
“Trường hợp của cô Lan vừa rồi tôi rất trăn trở khi nhìn cô khuỵ, ngất nhưng làm việc thì Bảo hiểm xã hội nói không sai. Đứng về mặt nhà nước thì quy định như thế nhưng về mặt con người, các thầy cô hy sinh gần như cả đời như thế, giờ lương hưu 1,3 triệu thì sống sao?” – Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói....
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp? (30/10/2017)
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp?
Học trò lo lắng hỏi Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, làm sao để cháu không thất nghiệp?
Theo Vân hiểu, cuộc cách mạng 4.0 chủ yếu hoạt động bằng máy móc, tự động hóa, robot nên sẽ gây tồn đọng một lượng lớn số người lao động không có việc làm....
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm? (27/10/2017)
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm?
Tại sao lại có thông tin học phí đại học công tăng lên 50,5 triệu/năm?
Mức trần học phí của các trường đại học công lập hiện nay được quy định tại Nghị định 86 năm 2015. Còn theo dự thảo Nghị định tự chủ đại học đang trình chính phủ, có phương án các trường sẽ được tự quyết định mức học phí....
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu (26/10/2017)
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu
Quỹ phụ huynh: Tự nguyện nhưng ấn định mức thu

Tiền quỹ phụ huynh là tự nguyện nhưng ấn định mức đóng 250.000 đồng/người, tiền quỹ hội nhưng các phiếu chi chỉ có chữ ký của hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ nhà trường chứ không hề có chữ ký của Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh…


...
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều (26/10/2017)
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều
Thầy hiệu trưởng nhiều năm đứng chào học sinh mỗi sớm - chiều

Mỗi sáng, thầy Nguyễn Quốc Bình đều ra cổng trường đón chào học sinh. Những hôm trời lạnh, thấy các em không mặc đủ ấm, thầy ân cần nhắc nhở học trò vì ốm sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

...
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên (24/10/2017)
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên
Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho người bỏ quên
Chàng sinh viên năm cuối ĐH Điện lực đã đến cơ quan công an nhờ trả lại 320 triệu đồng. Câu chuyện " nhặt được của rơi, trả người đánh mất" lan tỏa trên mạng xã hội....
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu (23/10/2017)
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu
Phát hiện rau trong bếp ăn của trẻ mầm non nhiễm thuốc trừ sâu

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất 8 bếp ăn của các trường học tại địa bàn, phát hiện một mẫu rau mùng tơi chưa qua chế biến tại Trường mầm non Hoàng Liệt tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

...
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng (23/10/2017)
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng
Phải thu hồi tiền, xử lý mạnh tay các giáo viên vi phạm dạy thêm nghiêm trọng
Bây giờ dạy thêm là vấn nạn, nếu không có những biện pháp căn cơ, quyết liệt chắc chắn nó có thể trở thành quốc nạn....
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra" (21/10/2017)
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra"
Nữ thủ khoa ĐH Y Hà Nội: "Kỷ luật với bản thân, kỷ luật với kế hoạch mình đặt ra"

Nguyễn Thị Thương - thủ khoa đầu ra của ĐH Y Hà Nội, tuy sở hữu ngoại hình nhỏ bé nhưng lại có nguồn năng lượng dồi dào. Trong những năm học tại trường Y, Thương đã tích lũy được bảng thành tích học tập loại Xuất sắc với số điểm 8.55/10.

...
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng (19/10/2017)
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Báo động tai nạn thương tích trong trường học: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Ngoài những trường hợp tai nạn bất khả kháng hay lỗi thuộc về học sinh, vẫn xảy ra tai nạn chết người do đổ cổng trường, sập trần nhà, điện giật... Các chuyên gia giáo dục cho rằng, nhà trường và các nhà quản lý cần kiểm soát chất lượng các công trình, đừng để mất bò mới lo làm chuồng....
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng (19/10/2017)
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng
Cô gái bị nhiễm chất độc màu da cam và ước mơ được đứng trên bục giảng
Dù là nạn nhân của chất độc màu da cam, mang trên mình nhiều khiếm khuyết nhưng Hương đã nỗ lực đạt được tấm bằng đại học loại giỏi. Em ao ước trở thành một cô giáo đứng trên bục giảng....
Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa" (18/10/2017)
Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa"
Mâu thuẫn tư duy trong chỉ đạo "cấm dạy ngoài nội dung sách giáo khoa"
Đã đến lúc phải nhận thức lại vai trò của bộ máy hành chính giáo dục mà đứng đầu là Bộ Giáo dục. Đây không phải là cơ quan kiểm soát mà phải là cơ quan tư vấn....
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh (17/10/2017)
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh
Nhà trường “vay nóng” ngân hàng để trả lại tiền cho học sinh

Sau khi phát hiện còn dư tiền một số khoản đóng đầu năm nhiều phụ huynh trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã yêu cầu nhà trường trả lại. Mặc dù còn dư nhưng trong quỹ không còn tiền, buộc nhà trường phải “vay nóng” ngân hàng để trả lại cho phụ huynh.

...
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái? (17/10/2017)
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái?
Con trai dễ tìm ngành học và dễ xin việc hơn con gái?
Trong xã hội hiện nay, chọn được một ngành nghề phù hợp để học làm nền tảng cho sau này dễ xin việc khi ra trường là điều không dễ dàng. Ngày nay có rất nhiều ngành nghề, từ những nghề phải có “chất nghệ sĩ” tới những nghề lấm lem, nặng nhọc. Nhưng tất cả những nghề đó đều được xã hội chấp nhận và tạo thu nhập cho chính họ. Nhiều người thường nghĩ trong việc hướng nghiệp thì hướng nghiệp cho các bạn nam đơn giản hơn vì con trai hoàn toàn có thể tham gia vào bất cứ công việc gì. Còn các bạn nữ luôn bị xem là phái yếu, ngại việc nặng nhưng các bạn lại có riêng những tính cách của con gái: dịu dàng, linh hoạt, dễ mến và thông minh. Vậy có phải con trai thì dễ học và dễ kiếm việc làm hơn con gái hay không? ...
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền (17/10/2017)
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền
Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền
Nếu dạy thêm mong giáo viên chỉ dạy thêm những em học sinh trung bình và yếu, dành thời gian học tập nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp giáo dục....
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn. (16/10/2017)
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn.
Thái độ nghề nghiệp ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bạn.
Yếu tố nào có vai trò then chốt giúp những người bình thường thành công trong công việc và cuộc sống? Bạn chưa thành công! Tương lai bạn có thành công hay không?...
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ? (13/10/2017)
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ?
Gửi nữ thủ khoa xuất sắc Bùi Thị Hà, em còn chờ đợi đến bao giờ?
 Hãy gạt bỏ những lời hứa chờ đợi đi em. Thêm một năm “chăn lợn” là thêm một năm kiến thức mai một dần, tinh thần em phải nghĩ suy nhiều nữa....
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017 (05/10/2017)
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
NÊN HỌC NGHỀ GÌ HIỆN NAY, 7 NGHỀ DỄ XIN VIỆC NÊN HỌC NĂM 2017
Nên học nghề gì hiện nay

Nên học nghề gì hiện nay khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, số lượng đào tạo cung vượt quá cầu. Việc sau khi học xong CĐ, ĐH xin được việc đã khó, được làm đúng chuyên ngành lại càng khó hơn.

...
Kênh thông tin giáo dục is completely powered by the Đông Đô CTM.
E21, Ngõ 68, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 - 04. 3785 8254